บันทึกอนุทิน
วิชาการอบรมเลี้ยงดูเด็กปฐมวัยที่มีความต้องการพิเศษ
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤณ แจ่มถิ่น
วัน/เดือน/ปี 1 กันยายน 2557 ครั้งที่ 3
เข้าสอน 11:30 - 14.00 น.
ความหมายของเด็กที่มีความต้องการพิเศษ
ทางการแพทย์ มักจะเรียกเด็กที่มีความต้องการพิเศษว่า เด็กพิการ หมายถึง เด็กที่มีความผิดปกติ
อาจเป็นความผิดปกติ ความบกพร่องทางกาย การสูญเสียสมรรถภาพทางสติปัญญา ทางจิตใจ
ทางการศึกษา เด็กมีความต้องการทางการศึกษา เฉพาะของตัวเอง ซึ่งจำเป็นต้องจัดการศึกษาให้ต่างไป
จากเด็กปกติทางด้านเนื้อหา หลักสูตร กระบวนการที่ใช้และการประเมินผล
สรุปเด็กที่มีความต้องการพิเศษ
- เด็กที่ไม่อาจพัฒนาความสามารถได้เท่าที่ควรจากการให้การช่วยเหลือและการสอนตามปกติ
- สาเหตุจากสภาพความบกพร่องทางร่างกายสติปัญญา และอารมณ์
- จำเป็นต้องได้รับการกระตุ้นช่วยเหลือการบำบัด และฟื้นฟู
- จัดการเรียนการสอนที่เหมาะกับลักษณะและความต้องการของเด็กแต่ละบุคคล
เด็กที่มีความบกพร่องทางการพัฒนา
- เด็กที่มีพัฒนาการล่าช้ากว่าเด็กปกติในวัยเดียวกัน
- พัฒนาการล่าช้าอาจพบเพียงด้านใดด้านหนึ่ง หลายด้านหรือทุกด้าน
- พัฒนาการล่าช้าในด้านหนึ่งอาจส่งผลให้พัฒนาการด้านอื่นล่าช้าด้วยก็ได้
สาเหตุที่ทำให้เกิดความบกพร่องการพัฒนา
การนำไปประยุกต์ใช้
สามารถนำสิ่งที่ได้เรียนรู้ในวันนี้ไปปรับใช้ในการพัฒนาและจัดประสบการให้กับเด็กพิเศษ
ประเมินตนเอง เข้าเรียนตรงเวลา แต่งกายเรียบร้อย ตั้งใจเรียน
ประเมินเพื่อน แต่งกายเรียบร้อย ตั้งใจเรียน
ประเมินอาจารย์ เข้าสอนตรงต่อเวลา แต่งกายสุภาพเรียบร้อย สอนสนุกเข้าใจง่าย
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น