วันพุธที่ 24 กันยายน พ.ศ. 2557

บันทึกอนุทิน วัน/เดือน/ปี 1 กันยายน 2557 ครั้งที่ 3



บันทึกอนุทิน


วิชาการอบรมเลี้ยงดูเด็กปฐมวัยที่มีความต้องการพิเศษ

อาจารย์ผู้สอน   อาจารย์ตฤณ  แจ่มถิ่น

วัน/เดือน/ปี 1  กันยายน  2557   ครั้งที่ 3

เข้าสอน 11:30  -  14.00 น.

ความหมายของเด็กที่มีความต้องการพิเศษ

ทางการแพทย์  มักจะเรียกเด็กที่มีความต้องการพิเศษว่า  เด็กพิการ  หมายถึง เด็กที่มีความผิดปกติ 

อาจเป็นความผิดปกติ  ความบกพร่องทางกาย การสูญเสียสมรรถภาพทางสติปัญญา  ทางจิตใจ

ทางการศึกษา       เด็กมีความต้องการทางการศึกษา เฉพาะของตัวเอง ซึ่งจำเป็นต้องจัดการศึกษาให้ต่างไป

จากเด็กปกติทางด้านเนื้อหา หลักสูตร กระบวนการที่ใช้และการประเมินผล


สรุปเด็กที่มีความต้องการพิเศษ

  • เด็กที่ไม่อาจพัฒนาความสามารถได้เท่าที่ควรจากการให้การช่วยเหลือและการสอนตามปกติ
  • สาเหตุจากสภาพความบกพร่องทางร่างกายสติปัญญา และอารมณ์
  • จำเป็นต้องได้รับการกระตุ้นช่วยเหลือการบำบัด และฟื้นฟู
  • จัดการเรียนการสอนที่เหมาะกับลักษณะและความต้องการของเด็กแต่ละบุคคล
เด็กที่มีความบกพร่องทางการพัฒนา

  -  เด็กที่มีพัฒนาการล่าช้ากว่าเด็กปกติในวัยเดียวกัน

 -  พัฒนาการล่าช้าอาจพบเพียงด้านใดด้านหนึ่ง หลายด้านหรือทุกด้าน

 -  พัฒนาการล่าช้าในด้านหนึ่งอาจส่งผลให้พัฒนาการด้านอื่นล่าช้าด้วยก็ได้






สาเหตุที่ทำให้เกิดความบกพร่องการพัฒนา




การนำไปประยุกต์ใช้

สามารถนำสิ่งที่ได้เรียนรู้ในวันนี้ไปปรับใช้ในการพัฒนาและจัดประสบการให้กับเด็กพิเศษ

 ประเมินตนเอง  เข้าเรียนตรงเวลา แต่งกายเรียบร้อย   ตั้งใจเรียน

ประเมินเพื่อน    แต่งกายเรียบร้อย   ตั้งใจเรียน

ประเมินอาจารย์   เข้าสอนตรงต่อเวลา  แต่งกายสุภาพเรียบร้อย สอนสนุกเข้าใจง่าย




























ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น