บันทึกอนุทิน
วิชาการอบรมเลี้ยงดูเด็กปฐมวัยที่มีความต้องการพิเศษ
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤณ แจ่มถิ่น
วัน/เดือน/ปี 1 กันยายน 2557 ครั้งที่ 3
เข้าสอน 11:30  -  14.00 น.
ความหมายของเด็กที่มีความต้องการพิเศษ
ทางการแพทย์  มักจะเรียกเด็กที่มีความต้องการพิเศษว่า  เด็กพิการ  หมายถึง เด็กที่มีความผิดปกติ 
อาจเป็นความผิดปกติ  ความบกพร่องทางกาย การสูญเสียสมรรถภาพทางสติปัญญา  ทางจิตใจ
ทางการศึกษา       เด็กมีความต้องการทางการศึกษา เฉพาะของตัวเอง ซึ่งจำเป็นต้องจัดการศึกษาให้ต่างไป
จากเด็กปกติทางด้านเนื้อหา หลักสูตร กระบวนการที่ใช้และการประเมินผล
สรุปเด็กที่มีความต้องการพิเศษ
- เด็กที่ไม่อาจพัฒนาความสามารถได้เท่าที่ควรจากการให้การช่วยเหลือและการสอนตามปกติ
 - สาเหตุจากสภาพความบกพร่องทางร่างกายสติปัญญา และอารมณ์
 - จำเป็นต้องได้รับการกระตุ้นช่วยเหลือการบำบัด และฟื้นฟู
 - จัดการเรียนการสอนที่เหมาะกับลักษณะและความต้องการของเด็กแต่ละบุคคล
 
เด็กที่มีความบกพร่องทางการพัฒนา
  -  เด็กที่มีพัฒนาการล่าช้ากว่าเด็กปกติในวัยเดียวกัน
 -  พัฒนาการล่าช้าอาจพบเพียงด้านใดด้านหนึ่ง หลายด้านหรือทุกด้าน
 -  พัฒนาการล่าช้าในด้านหนึ่งอาจส่งผลให้พัฒนาการด้านอื่นล่าช้าด้วยก็ได้
สาเหตุที่ทำให้เกิดความบกพร่องการพัฒนา
การนำไปประยุกต์ใช้
สามารถนำสิ่งที่ได้เรียนรู้ในวันนี้ไปปรับใช้ในการพัฒนาและจัดประสบการให้กับเด็กพิเศษ
 ประเมินตนเอง  เข้าเรียนตรงเวลา แต่งกายเรียบร้อย   ตั้งใจเรียน
ประเมินเพื่อน    แต่งกายเรียบร้อย   ตั้งใจเรียน
ประเมินอาจารย์   เข้าสอนตรงต่อเวลา  แต่งกายสุภาพเรียบร้อย สอนสนุกเข้าใจง่าย




ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น