วันเสาร์ที่ 6 ธันวาคม พ.ศ. 2557

บันทึกอนุทิน วัน/เดือน/ปี 10 พฤศจิกายน ตุลาคม 2557 ครั้งที่ 13


บันทึกอนุทิน  


วิชา การอบรมเลี้ยงดูเด็กปฐมวัยที่มีความต้องการพิเศษ


  อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ ตฤณ  แจ่มถิ่น

             

   วัน/เดือน/ปี  10   พฤศจิกายน       2557   ครั้งที่  13

      

 เข้าสอน 11:30  -  14.00 น.


กิจกรรมในวันนี้

วันนี้อาจารย์สอนเรื่อง การส่งเสริมพัฒนาการและการปรับปรุงพัฒนาการเด็กปฐมวัยที่มีความต้องการพิเศษ โดยมีเอกสารประกอบพร้อมกับเนื้อหาที่จะนำมาสอนในวันนี้
  
กิจกรรมในการเรียนวันนี้












 การเรียนร่วมของเด็กที่มีความต้องการพิเศษ (Inclusive education for children with special needs) เป็นการจัดการศึกษาสำหรับเด็กที่มีความต้องการพิเศษประเภทต่างๆ เช่น เด็กที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน เด็กที่มีความบกพร่องทางการเห็น เด็กที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา เป็นต้น โดยจัดให้เด็กเหล่านี้เข้ามาเรียนในชั้นเรียนปกติ เพื่อให้เด็กที่มีความต้องการพิเศษได้รับการพัฒนาทั้งทางด้านร่างกาย อารมณ์ จิตใจ สังคม และสติปัญญา สอดคล้องกับความสามารถของเด็ก อีกทั้งยังช่วยให้เด็กปกติมีการยอมรับ และปรับตัว เพื่อสามารถเรียนร่วมกับเด็กที่มีความต้องการพิเศษได้
การเรียนร่วม หรือการจัดการศึกษาโดยรวม (Inclusive Education) เป็นแนวคิดในการจัดการศึกษาที่โรงเรียนจะต้องจัดการศึกษาให้กับเด็กทุกคน โดยไม่มีการแบ่งแยกว่าเด็กคนใดเป็นเด็กปกติ หรือเป็นเด็กที่มีความต้องการพิเศษเด็กทุกคนที่ผู้ปกครองพามาเข้าเรียน ทางโรงเรียนจะต้องรับเด็กและจะต้องจัดการศึกษาให้เขาอย่างเหมาะสม การเรียนร่วมยังหมายถึงการศึกษาที่ไม่แบ่งแยกระดับชั้น เช่น อนุบาลประถมศึกษา มัธยมศึกษา อุดมศึกษา ตลอดจนการดำรงชีพของคนในสังคมหลังจบการศึกษาจะต้องดำเนินไปในลักษณะร่วมกันที่ทุกคนต่างเป็นส่วนหนึ่งของสังคมและเขาเหล่านั้นต่างก็เป็นส่วนหนึ่งของสังคมที่ต้องใช้ชีวิตร่วมกันกับเด็กปกติโดยไม่มีการแบ่งแยก ซึ่งกระทรวงศึกษาธิการได้กำหนดความหมายของการเรียนร่วมว่า หมายถึง วิธีการจัดการศึกษาสำหรับเด็กที่มีความต้องการพิเศษได้เรียนร่วมกับเด็กปกติ เพื่อส่งเสริมให้เด็กเหล่านี้ได้มีโอกาสเรียนรู้ตามรูปแบบที่เหมาะสม โดยคำนึงถึงความสามารถของบุคคลนั้น ให้สามารถดำรงชีวิตในสังคมอย่างปกติสุข การจัดการเรียนร่วมระหว่างเด็กที่มีความต้องการพิเศษกับเด็กปกติ นั้นสามารถจัดการศึกษาได้หลายหลายรูปแบบคือ

  • การเรียนร่วมบางเวลา (Integration) เป็นการจัดให้เด็กที่มีความต้องการพิเศษเรียนในโรงเรียนปกติ โดยอาจจัดให้อยู่ในชั้นปกติในบางเวลา เช่น วิชาดนตรี พลศึกษา หรือร่วมกิจกรรม ลูกเสือ- เนตรนารี กีฬาสี เป็นต้น
  • การเรียนร่วมเต็มเวลา (Mainstreaming) การจัดให้เด็กที่มีความต้องการพิเศษ ได้มีโอกาสได้เรียนชั้นเดียวกับเด็กปกติ ตลอดเวลาที่เด็กอยู่ในโรงเรียน เด็กปกติได้รับบริการการจัดกระบวนการเรียนรู้และบริการนอกห้องเรียนอย่างไร เด็กที่มีความต้องการพิเศษที่ได้รับบริการเช่นเดียวกันเป้าหมายสำคัญของการเรียนร่วมเต็มเวลา


การนำไปประยุกต์ใช้

 สามารถนำความรู้ที่ได้เรียนมามาปรับใช้ในการเรียนการสอนในการส่งเสริมพัฒนาการปรับพฤติกรรมเด็ก

ปฐมวัยที่มีความต้องการพิเศษ และแนวทางการดูแลรักษาและฟื้นฟูสมรรถภาพของเด็กและสามารถนำ

ไปปฏิบัติกับเด็กได้ในอนาคต

ประเมินตนเอง


 วันนี้แต่งการเรียบร้อย ตั้งใจเรียน และเข้าใจเนื้อหาที่อาจารย์สอน


ประเมินเพื่อน

วันนี้เพื่อนแต่งกายเรียบร้อย ตั้งใจเรียนเป็นส่วนมา


ประเมินอาจารย์

อาจารย์เข้าสอนตรงต่อเวลา แต่งการเรียบร้อย เตรียมเนื้อหามาสอนเป็นอย่างดี  มีการทำท่าทางประกอบให้เห็นอย่างชัดเจนในการอธิบายเนื้อหาที่นำมาสอน สอนสนุก ไม่เครียด สอนเข้าใจง่าย














ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น